หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2562

Bí kíp "dụng quân" của mọi chủng tộc trong Đế Chế - Phần 1

Giống như mọi tựa game chiến thuật thời gian thực - RTS khác, trò chơi Age of Empires - Đế Chế đòi hỏi người chơi phải "nắm lòng" việc sử dụng các đơn vị quân.

Cơ chế "kéo-búa-bao" đóng vai trò rất quan trọng trong gameplay của Đế Chế. Việc nắm được mỗi loại quân mạnh-yếu thế nào, khắc chế với loại quân nào của đối phương, ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng thắng trận của người chơi.

Với hệ thống các dân tộc đa dạng của mình, thường mỗi người chơi chỉ có thể nắm được một vài sắc dân gọi là “tủ” để phát huy.

Chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn về đặc điểm các loại quân của mọi sắc dân trong Đế Chế. Bởi đâu chỉ xoay quanh 1-2 tộc bạn hay chơi, bạn cũng cần biết rõ về các sắc dân khác để công/thủ hiệu quả, phải không nào?

Dân Egyptian

Là một trong những nền văn minh nổi bật của thế giới cổ đại, dân Egyptian - Ai Cập cũng được nhà phát triển trao cho sức mạnh vô cùng đáng nể trong game Đế Chế.

Ưu điểm của dân Egyptian chính là sở hữu loại quân Cung R vô cùng bá đạo với lượng máu cao hơn hẳn so với cung thủ của đối phương. Chính vì vậy trong giao tranh các cung thủ này sẽ chống chịu được tốt hơn trong bối cảnh bị quân cận chiến của địch đánh úp.

Các phù thủy của Egyptian là lực lượng tầm xa không thể xem thường, đặc biệt là khi lên max đời 4. Lúc này tầm xa của phù thủy Egyptian sẽ được tăng lên tới 6.
Dân Egyptian - Ai Cập trong game AOE
Dân Egyptian - Ai Cập trong game AOE
Dân Egyptian cũng có lực lượng nông dân khai mỏ vô cùng nhanh, với khả năng đào vàng lên tới 13 vàng mỗi lần.

Bên cạnh những điểm mạnh trên, Egyptian lại có điểm yếu cố hữu là xây dựng nhà BS đầu khá chậm chạp. Dân tộc này cũng yếu về các loại máy tấn công/công thành mạnh mẽ, cụ thể là Capatus - xe bắn đá không thể nâng cấp thêm. Trong khi đó loại xe bắn tên Helepolis cũng vắng mặt trong trang bị.

Dân Greek

Dân tộc Greek - Hy Lạp được xây dựng khá sát thực trong Đế Chế với sức mạnh nổi tiếng nhằm ở bộ binh với lính giáo dài - xọc xiên rất đáng gờm.

Điểm mạnh của Greek nằm ở lính xọc xiên có tốc độ di chuyển cao hơn 30%. Đạo quân này khi nâng cấp tới đời 4 còn có xiên thần rất mạnh. Ngoài ra cả các loại máy như cẩu đá và pháo bẹt đầu cũng có thể nâng cấp lên thần với sức công phá vô cùng mạnh.

Nhược điểm của Greek là thiếu hụt hoàn toàn cung R, vì vậy khả năng tấn công tầm xa bị hạn chế. Ngoài ra đội quân xọc xiên của họ cũng rất kỵ khi phải đối mặt với phù thủy. Không những vậy quân Y của Greek tuy có tốc độ di chuyển nhanh nhưng lượng máu lại ít và giáp yếu.

Dân Babylonian

Đây là một trong những dân tộc có sức mạnh quân đội đồng đều nhất trong Đế Chế. Sự đa dạng của dân tộc Babylonian có thể kể đến việc sở hữu bắn đá to với nâng cấp tên lửa, ngực R, ngựa 2 đầu, cung A, ngựa C,...giúp người chơi có thể triển khai đa dạng các chiến thuật khác nhau.
Babylonian có các công trình phòng thủ vô cùng kiên cố
Babylonian có các công trình phòng thủ vô cùng kiên cố
Bên cạnh đó Babylonian còn có hệ thống phòng ngự vô cùng kiên cố với Thành 400 máu và Chòi có máu cao hơn gấp đôi so với đối thủ. Nông dân của Babylonian mạnh về khả năng đào đá, với tốc độ cao hơn 30% bình thường. Phù thủy của Babylonian cũng có tốc độ hồi mp nhanh hơn 30%.

Bù lại, điểm trừ của Babylonian là quân đội tuy đa dạng nhưng thực lực không mạnh. Nông dân của họ cũng làm thực và gỗ yếu. Chính vì vậy khả năng lên đời rất chậm chạp.

Dân Assyrian

Là một trong những dân tộc được yêu thích sử dụng nhất trong game Đế Chế với khả năng lên đời sớm. Có được điều này một phần là từ lợi thế sở hữu lực lượng nông dân có tốc độ di chuyển cao hơn 25% so với bình thường. Chính vì vậy tốc độ xây thực, gỗ, vàng, đều rất nhanh chóng ngay từ đầu.

Assyrian còn sở hữu kỵ binh rất mạnh với ngựa cung R có tốc độ bắn tăng 40%.

Nhược điểm của Assyrian là không thể xây được song mã do thiếu nâng cấp Đầu Máu trong nhà BC. Các cung thủ của Assyrian cũng không thể nâng cấp lên tên lửa. Ngoài ra dân tộc này còn không sở hữu voi chiến.

Dân Minoan

Đây là sắc dân đặc biệt mạnh ở cung thủ, đặc biệt là cung A. Nổi bật nhất của các cung thủ Minoan là ở tầm bắn rất xa, được +2 ngay từ đầu. Các cung thủ còn có thể được nâng cấp full đến đời 4. Khi ấy tầm bắn sẽ lên tới 7+5.

Các nông dân của Minoan cũng là những bậc thầy về...cày cuốc với năng suất làm ruộng cao hơn 25%. Minoan cũng sở hữu những cỗ máy công thành uy lực như cẩu đá và pháo bẹt đều có thể lên thần.

Điểm yếu của Minoan là có hệ thống chòi tương đối yếu, nhanh chóng bị đối phương tiêu diệt trong giao tranh. Ngoài ra Minoan còn thiếu hụt 1 loạt loại quân quan trọng như voi, ngựa R, ngực sọc.

Dân Hittite

Dân tộc này sở hữu quân máy bắn đá vô cùng dai sức, với lượng máu lớn gấp đôi bình thường. Ngoài ra cung R của Hittite cũng mạnh hơn đối thủ với dame 4+1. Về phòng ngự, người chơi cũng có thể tự tin với các tháp canh rất mạnh của Hittite.

Tuy vậy Hittite không phải là không có điểm yếu. Cụ thể là dân tộc này lại không có xe bắn tên - loại quân tầm xa có sức công phá cực mạnh.
Phoenician có khả năng “chặt phá rừng” nhanh hơn mọi đối thủ
Phoenician có khả năng “chặt phá rừng” nhanh hơn mọi đối thủ

Dân Phoenician

Tộc Phoenician là những thợ mộc trứ danh với khả năng khai thác gỗ nhanh hơn các dân tộc khác. Chính vì nguồn cung gỗ dồi dào, hồi nhanh, nên sử dụng cung R là chiến thuật phù hợp với dân tộc này.

Ưu điểm của tộc Phoenician, như nói ở trên, là khả năng khai thác gỗ với sản lượng 10+3. Ngoài ra dân tộc này còn có chi phí xin voi rẻ hơn tới 25% và có cả lạc đà, cung A, ngựa R.

Nhược điểm của dân tộc này là sở hữu lính khá yếu, máy bắn đá cũng như vậy. Cung thủ của Phoenician không có nâng cấp tên lửa. Ngoài ra tuy có ngựa R, nhưng cũng khá yếu nên cần phải thận trọng khi sử dụng.

Dân Sumerian

Một trong những mối lo lớn nhất khi xây dựng đội quân nông dân đi khai phá khắp bản đồ là việc bị đối phương "chăn dắt". Tuy vậy mối lo này sẽ được giảm xuống đáng kể với Sumerian, với lượng máu của nông dân lên tới 25+15. Không những vậy lực lượng này còn có năng suất làm ruộng cao gấp đôi bình thường.

Ngoài ra dân tộc này còn có cẩu đá thần với tốc độ bắn cực nhanh, tăng tới 50%. Nhược điểm của Sumerian là không thể tuyển được voi chiến và cũng không có xe tên.

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau điểm qua các điểm mạnh và yếu của 8 dân tộc trong game Đế Chế. Ở bài viết tiếp theo, các kinh nghiệm về các dân tộc còn lại sẽ được trình bày. Hy vọng những kinh nghiệm này sẽ hỗ trợ đắc lực cho quá trình chơi game AOE của bạn.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น